1900 63 64 16

Làm sao để giảm thiểu nguy cơ dị ứng thuốc?

Có khoảng từ 10 – 20% số người sử dụng thuốc gặp phải tình trạng dị ứng uống thuốc, đây là một hiện tượng rất nguy hiểm có thể mang đến những biến chứng khôn lường. Vậy phải làm sao để giảm thiểu thấp nhất nguy cơ dị ứng với thuốc?

Dị ứng thuốc là hiện tượng cơ thể không thể dung nạp được với các thuốc uống, chích, thoa vào cơ thể gây nên những tác dụng phụ bất lợi cho sức khỏe người sử dụng. Với những trường hợp nặng, tình trạng này còn có thể làm người dùng bị sốc phản vệ có thể dẫn tới tử vong.

broken heartNhững loại thuốc dễ gây dị ứng

Tùy theo cơ địa của mỗi người mà người dùng có thể gặp phải tình trạng dị ứng với bất kì loại thuốc nào kể cả những thuốc được xem là lành tính như vitamin B1. Tuy nhiên, theo số liệu khảo sát thì người dùng thường dị ứng với một số nhóm thuốc sau:

+  Nhóm kháng sinh: đây là nhóm thuốc xếp đầu bảng về tỷ lệ gây dị ứng thuốc, chiếm tới 50%. Các loại thuốc kháng sinh có tỷ lệ gây dị ứng cao là pencilin, ampicilin, streptomicine, sulfonamide.  

+  Nhóm các loại thuốc điều trị động kinh, giảm đau, kháng viêm, giẩm sốt, vitamin và các thuốc có nguồn gốc từ chất đạm,… ảnh hưởng của các loại thuốc này có thể gây choáng phản vệ ngay cả khi đã sử dụng nhiều lần trước đó.

Tình trạng dị ứng thuốc xảy ra  phổ biến ở đường uống, chiếm khoảng 70%nên thường gây ra các biểu hiện dị ứng muộn hơn so với đường tiêm (chiếm khoảng 20%).

broken heartTriệu chứng khi bị dị ứng thuốc

Với trường hợp dị ứng thuốc nhẹ, cơ thể người bệnh có thể có những dấu hiệu

+  Mẩn ngứa, phát ban, nổi mề đay, mắt ngứa, đỏ, tụt huyết áp do mao mạch bị giãn nở.

+ Khó thở do khí phế quản bị co thắt.

+ Có hiện tượng co thắt, nôn mửa do cơ trơn đường tiêu hóa bị kích thích.

Với những trường hợp nặng cơ thể bạn có thể bị:

+ Da loét, tạo nhiều mảng lớn như bị bỏng có thể dẫn tới tử vong.

+ Miệng, lưỡi, môi, niêm mạc má, nướu bị viêm, nổi bọng nước, khi vỡ sẽ gây đau rát.

+ Mắt có thể bị viêm kết mạc chảy mủ, phù mí mắt, xuất huyết dưới kết mạc.

Ngoài ra một số trượng hợp nghiêm trọng có thể bị sốc thuốc hay còn gọi là choáng phản vệ. Hiện tượng này có thể đến ngay sau khi tiêm hoặc uống thuốc khiến người bệnh khó thở, trụy tim mạch rất dễ dẫn tới tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

broken heartVì sao cơ thể xuất hiện hiện tượng dị ứng thuốc?

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng dị ứng thuốc của người bệnh là bởi:

Do cơ địa: những người có cơ địa dị ứng rất dễ gặp phải tình trạng dị ứng thuốc, kể cả đối với những loại thuốc bổ hay thuốc nam. Tình trạng này cũng có thể đến do yếu tố di truyền trong gia đinh. Các nghiên cứu khoa học cho thấy nếu cha mẹ bị dị ứng thì xác suất sinh con có 50% bị dị ứng và có liên hệ với cùng một nguyên nhân dị ứng. Trường hợp cha mẹ không bị dị ứng thì tỉ lệ con mắc bệnh dị ứng chỉ là 10%.

Thuốc đã quá hạn sử dụng: đây cũng là một nguyên nhân phổ biến gây nên hiện tượng dị ứng thuốc. Khi sử dụng các loại thuốc đã quá hạn hoặc do quá trình bảo quản không tốt thì không những không chữa được bệnh mà có thể biến thành chất khác, gây ngộ độc cho người sử dụng.

Tự ý dùng thuốc: tình trạng tự điều trị và sử dụng thuốc bừa bãi không theo chỉ dẫn của bác sĩ cũng có thể dẫn đến dị ứng thuốc.

heartXử trí ra sao khi bị dị ứng thuốc?

Khi gặp phải hiện tượng dị ứng thuốc, người bệnh phải ngưng sử dụng thuốc ngay, đồng thời đến các cơ sở y tế để có sự can thiệp kịp thời tránh những rủi ro đáng tiếc.

Ngoài ra, để phòng ngừa dị ứng thuốc, người bệnh chỉ nên sử dụng thuốc khi cần thiết; dùng đúng, đủ theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự ý uống thuốc, không dùng thuốc mất nhãn mác, thuốc đã chuyển màu, quá hạn; không mua và uống thuốc ở những điểm bán thuốc không tin cậy,…

Tư vấn dị ứng, mẩn ngứa, sẩn mề đay, gọi: 1900.63.64.16 để được gặp dược sỹ tư vấn.

 

 

Nội dung (*): (vui lòng viết tiếng việt có dấu)

  Thiet ke website pro